Các nhóm người dùng quan trọng trong mobile marketing

Segmentation

Phân khúc khách hàng trên các ứng dụng di động có thể dễ dàng thực hiện nhờ thông tin về người dùng (demographic) cũng như hành vi in-app event của họ được ghi nhận lại thông qua các nền tảng app tracking như adbrix. 

Các phân khúc khách hàng được chia thành tập audience theo các chiến lược và thông tin về người dùng mà chúng ta có được. Sau đây là một số tập người dùng mà các marketer của ứng dụng thương mại thường không thể bỏ qua.

Nhóm người dùng mới cài đặt ứng dụng

Nhóm người dùng mới cài đặt ứng dụng của bạn là một phân khúc rất quan trọng bởi họ sẽ mang lại lượng lớn traffic cho app và số lượng cài đặt mới app phần nào thể hiện khả năng tăng trưởng ứng dụng của bạn. Có tương đối nhiều cách để bạn có thể có được người dùng mới (qua các chiến dịch paid marketing trên các kênh media hoặc từ lượt tìm kiếm hữu cơ- organic install). Việc biết chính xác họ tới từ đâu sẽ là điểm mấu chốt để bạn tiến hành phân tích hiệu quả những nỗ lực marketing đã và đang tiến hành, đặc biệt do đặc thù của nền tảng ứng dụng di động, bạn có thể gặp khá nhiều khó khăn trong việc này. (Đây là lí do bạn cần tới một công cụ có chức năng phân bổ như adbrix).

Với những người dùng mới cài đặt app, do chúng ta chưa có nhiều thông tin về họ nên một số lưu ý để khai thác được tập người dùng này tốt hơn là:

  • Đảm bảo rằng họ nắm được app của bạn có thể giải quyết vấn đề gì, hoặc giúp họ được gì.
  • Xác định được hành động chuyển đổi mà bạn muốn người người dùng thực hiện sau khi họ cài đặt app (Registration, Log-in, View product, Create character…) và xây dựng kịch bản khéo léo hướng dẫn họ đến các bước này.
  • Tạo lí do để họ sử dụng app của bạn càng lâu càng tốt, điều này giúp nâng cao khả năng thực hiện hành vi chuyển đổi mà bạn đã đặt ra ban đầu đồng thời ghi lại các hành vi mà bạn cho là quan trọng để chúng ta có nhiều thông tin về họ hơn.

Người dùng đã cài đặt ứng dụng nhưng chưa thực hiện hành vi chuyển đổi

Sau khi thuyết phục người dùng cài đặt ứng dụng, chúng ta cần tiếp tục thực hiện các chiến thuật để thuyết phục người dùng thực hiện các hành vi chuyển đổi trên ứng dụng. Trong mỗi thời điểm hoặc với các nhóm người dùng khác nhau lại cần các kịch bản hoặc chiến thuật khác nhau để thuyết phục họ.

Ví dụ với các người dùng chưa đăng kí tài khoản sau khi cài đặt ứng dụng, chúng ta có thể lọc ra những người dùng này, gửi cho họ push-notification hàng ngày khuyến khích họ đăng kí tài khoản để nhận nhiều ưu đãi dành cho người dùng có tài khoản thành viên.

Một ví dụ tương tự là nhóm những người dùng đã bỏ hàng vào giỏ nhưng chưa thanh toán, hoặc chưa mua hàng. Để tránh người dùng bỏ quên hàng trong giỏ của mình, chúng ta cũng có thể thực hiện một vài kịch bản như nhắc nhở, khuyến khích hoặc thông báo về các chương trình khuyến mãi mà người dùng có thể sử dụng với các hàng hóa trong giỏ của họ.

Remind user to register after installation using adbrix Growth scenario

Nhóm người dùng đã từng mua hàng như chưa trở thành khách hàng trung thành

Những người dùng đã thực hiện hành vi mua hàng lần đầu trên ứng dụng và tiếp tục quay lại sử dụng ứng dụng nhưng chưa thực sự trở thành những khách hàng trung thành cần phải được hướng dẫn và “take care” để trở thành khách hàng trung thành. Không chỉ ngành hàng bán lẻ mà cả trong lĩnh vực du lịch thì những người dùng tiếp tục sử dụng ứng dụng của chúng ta sau lần mua hàng đầu tiên sẽ là những đối tượng có khả năng cao để tiếp tục hoạt động mua hàng cho những lần tiếp theo.

Những người dùng hài lòng với đơn hàng đầu tiên không có nghĩa là họ sẽ liên tục quay trở lại mua hàng các lần tiếp theo. Tuy nhiên việc họ vẫn sử dụng ứng dụng cho chúng ta cơ hội để thực hiện một số chiến lược marketing thuyết phục họ tiến hành các lần mua tiếp theo.

Nhóm người dùng là khách hàng trung thành

Nhóm những người dùng đã mua hàng trên ứng dụng của chúng ta một vài lần và/ hoặc có “lifetime value” được đánh giá là tương đối cao thường chiếm tỉ lệ không lớn nhưng lại là nhóm những khách hàng quan trọng nhất và dễ dàng thực hiện các hành vi chuyển đổi nhất. Theo một báo cáo của Yieldify có đến 31.3% khách hàng trung thành nhóm ngành hàng bán lẻ và 33.8% nhóm ngành hàng du lịch thực hiện các hành vi chuyển đổi, là nhóm khách hàng có tỉ lệ chuyển đổi cao nhất. Đối với nhóm người dùng trung thành, chúng ta có thể áp dụng các chiến thuật cá nhân hóa nhờ vào lượng lớn những dữ liệu về họ và các hành vi của họ trên app.

Không khó để chúng ta đoán định được các sản phẩm ưa thích của họ dựa vào lịch sử mua sắm và thông báo chính xác những thông tin hữu ích cho họ về các chương trình khuyến mãi liên quan tới nhóm hàng/ mặt hàng mà họ quan tâm.

Những người dùng này cũng có thể là những đối tượng sẵn lòng chia sẻ với bạn bè và người thân của họ về ứng dụng của bạn nên hãy chuẩn bị sẵn nút “Share app” hay gợi ý Review app để đổi lại referral code hoặc các phần quà tương xứng. Đây là một trong những tips giúp bạn có thể marketing với một ngân sách hạn hẹp

Using adbrix to build Audience of loyalty user and send push notification for them

Ngoài việc phân chia các tập người dùng dựa trên hành vi của họ trên ứng dụng thì chúng ta còn có thể phân khúc theo các thông tin về nhân khẩu học – Demographic, trong đó phân khúc theo vị trí địa lí, ngôn ngữ, giới tính… của người dùng cũng là một trong những phương pháp đáng lưu ý nhất là khi các sản phẩm của bạn mang tính đặc thù của từng yếu tố này. 

Tham khảo mô hình phân nhóm Audience RFM dưới đây để thêm gợi ý về phân tích người dùng.

Sử dụng giải pháp adbrix, chúng tôi có thể giúp bạn tiến hành phân khúc người dùng theo mọi điều kiện này đồng thời sử dụng kết quả phân khúc người dùng này để tiến hành các phân tích sâu – Cohort analysis- để bạn có cái nhìn – Insight-  chính xác hơn về từng tập người dùng cũng như xây dựng và triển khai các chiến lược marketing phù hợp nhất với từng tập người dùng.