5 lý do growth marketer cần tới công cụ mobile app attribution

Khác với việc tracking nguồn web traffic để tìm kiếm nguồn gốc source/media mà chúng ta đã quen thuộc, việc tracking quảng cáo mobile app để đánh giá nguồn gốc lượt tải mobile app có đôi chút phức tạp hơn. Hầu hết các phương pháp sử dụng cho việc tracking trên web dựa vào image pixel tag hay gắn tham số UTM vào landing page url là hoàn toàn không thể áp dụng do quá trình từ Ad-touch (quảng cáo) tới Mobile App Open bị ngắt quãng khi người dùng được redirect (điều hướng) tới app store.

Trên nền tảng mobile, marketer cần những phương pháp khác để xác định được những yếu tố nào đã ảnh hưởng tới lượt tải (media nào, campaign nào, creative nào, v.v.). Một số phương pháp mobile attribution như Google referrer, Advertising ID Matching, Finger Print, SKAdnetwork được trình bày cụ thể trong bài viết “Tìm hiểu về attribution model trong mobile app marketing“.

Việc tìm ra nguồn gốc lượt tải, liên kết các chuyển đổi post-install (như signup, add_to_cart, purchase) với các yếu tố liên quan trong chiến dịch mobile app marketing là căn cứ để phân bổ budget, lựa chọn đối tác, định vị chiến lược v.v.  Hãy cùng adbrix tìm hiểu kĩ hơn những lý do khiến mobile app attribution trở thành công cụ thiết yếu trong bộ công cụ của growth marketer khi tiến hành các chiến dịch app install campaign thu thập thêm lượt tải ứng dụng cũng như re-targeting campaign để tăng tương tác người dùng.

Đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo

Attribution platform có chức năng đo lường performance của chiến dịch quảng cáo mobile app chính xác và khách quan. Attribution platform tập trung dữ liệu marketing tại một nơi, trả lời câu hỏi mỗi chiến dịch quảng cáo acquire được bao nhiêu user, mỗi user acquired được đến từ chiến dịch quảng cáo nào. Điều này không chỉ phục vụ mục đích tính toán ROI của mỗi chiến dịch nói riêng, mà từ các kết quả đo lường này growth marketer còn có thể so sánh giữa các kênh quảng cáo với nhau để chọn lựa ra phương án hợp lý và hiệu quả nhất cho app của mình. Tham khảo bài viết về phương pháp phân tích cohort để đánh giá hiệu quả chiến dịch một cách chi tiết theo các tiêu chuẩn khác nhau, vượt qua hạn chế của các chỉ số trung bình.

adbrix attribution concept
attribution giúp xác định hiệu quả quảng cáo mobile app install campaign

Mỗi chuyển đổi chỉ được đếm một lần

Sử dụng attribution model, mỗi chuyển đổi (gồm cả dạng app open type lẫn in-app event type) có được nhờ các chiến dịch quảng cáo sẽ chỉ được đếm 1 lần dù có xảy ra tình trạng cùng một người dùng tiếp cận với nhiều quảng cáo khác nhau. Ví dụ, khi tiến hành chạy đồng thời các chiến dịch quảng cáo mobile app install trên nhiều kênh khác nhau (Facebook, Google, affiliate, QR code, influencer…), marketer sẽ gặp phải trường hợp một user tương tác với nhiều quảng cáo trên các kênh khác nhau. Nếu chỉ dựa vào báo cáo của các kênh quảng cáo này, 1 lượt tải sẽ bị đếm nhiều lần, dẫn đến hiện tượng số liệu tổng mà marketer nhận về không chính xác. 

Tối ưu hiệu quả các chiến dịch quảng cáo

Ngoài việc công cụ mobile app attribution đo lường chính xác và độc lập với các báo cáo riêng của ad network giúp marketer có insight tổng quan về chiến dịch quảng cáo của mình như đã nêu trên đây thì attribution platform còn giúp gửi dữ liệu postback ngược trở lại cho các ad network để giúp máy học của ad network cải thiện hiệu quả tìm kiếm lượt tải chất lượng hơn.

Postback in Attribution

Attribution platform đóng vai trò là trạm trung chuyển, lưu trữ dữ liệu mobile marketing và phân phối lại cho ad network, giảm thiểu đáng kể công sức tích hợp do cần quá nhiều SDK của nhiều ad network khi marketer muốn quảng cáo đa kênh. Việc tích hợp tất cả SDK của tất cả các kênh đó là hoàn toàn không cần thiết bởi nó có thể thực hiện bằng việc tích hợp duy nhất một SDK của attribution platform.

Phát hiện và phòng chống gian lận quảng cáo

Hiện tượng gian lận quảng cáo – ad fraud –  luôn là nỗi lo lắng thường trực của các marketer chân chính. Hàng loạt click giả, install giả hoặc tinh vi hơn, user giả khiến cho doanh nghiệp của bạn mất rất nhiều tiền cho quảng cáo nhưng lại không mang về hiệu quả gì. Một attribution platform không chỉ giúp marketer sáng suốt hơn với những con số chính xác mà còn phải cung cấp đủ các thuật toán để giúp phòng chống được những fraud ngày càng tinh vi này. 

Tận dụng các dữ liệu thu thập được và tích hợp tính năng analytics

Các phương pháp xác định attribution mới chỉ giúp ta liên kết được các điểm chạm người dùng chứ chưa giúp chúng ta hiểu được họ. Một tính năng khác của attribution platform là tính năng phân tích (Analytics). Attribution platform có khả năng phân tích người dùng ngay cả khi không cần biết họ là ai bằng việc sử dụng các mã không định danh advertising id

mobile attribution: user journey

Theo dõi xuyên suốt hành trình của user trong app, đồng thời sử dụng các dữ liệu này để xây dựng các chiến lược trong giai đoạn Retention và toàn bộ quá trình tăng trưởng. Việc nắm rõ và phân loại được người dùng, sẽ giúp marketer lên được chiến lược phù hợp để giữ chân khách hàng, gia tăng doanh thu trong app.

 

Kết luận

Bài viết đã trình bày những lợi ích cơ bản mà công cụ mobile app attribution mang lại. Với các chiến dịch performance marketing, tăng tốc quy mô tập người dùng cho dịch vụ trên mobile thì app attribution là vô cùng cần thiết. Chú ý rằng, cho dù trong giai đoạn đầu ra mắt ứng dụng, kể cả chưa có nhu cầu chạy quảng cáo (paid ads) thì cũng nên xem xét tích hợp sớm công cụ này để không bỏ lỡ nguồn dữ liệu nào từ những giai đoạn đầu tiên này. Dữ liệu thời kỳ này sẽ là cơ sở để tìm ra product – market fit, nguồn dữ liệu tham chiếu so sánh khi chạy paid ads sau này.