Điểm qua case-study về mobile growth của một vài ứng dụng đình đám

Những ứng dụng mobile app sở hữu hàng tỉ người dùng có những chiến thuật rất độc đáo khiến chúng tạo ra được hiệu ứng lan truyền viral với tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Hãy cùng adbrix tìm hiểu một vài trường hợp điển hình để tìm ra những bài học xây dựng và phát triển ứng dụng mobile app nhé!

Youtube

Được thành lập bởi 3 kỹ sư tài năng, đều là cựu nhân viên của PayPal, Youtube ra mắt người dùng lần đầu tiên vào đầu năm 2005, với giao diện website, sử dụng các công nghệ WebM, H.264/MPEG-4 AVC và Adobe Flash Video để upload và hiển thị video. Trước Youtube, người ta thường phải sử dụng windows media player hoặc real-time player với tốc độ upload chậm chạp khi sử dụng dịch vụ video hosting khác. Embeddable Flash Player cho phép người dùng Youtube dễ dàng và nhanh chóng upload, download video clips của họ lên websites mà không cần phải trả phí hosting. Không chỉ vậy, Youtube còn cho phép người dùng thực hiện nhiều thao tác như xem, thích, chia sẻ, báo cáo, nhận xét về các video được đăng tải, đăng ký theo dõi người dùng khác… Giai đoạn đầu, họ cũng thường tổ chức những cuộc thi hàng tháng cho những video được yêu thích nhất, với những giải thưởng rõ ràng. Họ cũng tìm kiếm nhiều Venture Capital để xây dựng một đội ngũ phát triển sáng giá nhằm phát triển sản phẩm nhanh và mạnh hơn các đối thủ của mình.

Facebook

Những người sáng lập nền tảng mạng xã hội này đã bắt đầu đế chế của mình từ cộng đồng những người bạn trong trường đại học của mình, sau đó mở rộng ra các trường đại học khác bằng việc gửi email giới thiệu sản phẩm thông qua mailing list mà họ có được. Khi đã có được đa dạng tập người dùng từ một vài trường học, họ bắt đầu bổ sung các tính năng để sinh viên các trường có thể tìm kiếm bạn bè và kết nối với nhau trên Facebook. Họ tận dụng các tờ báo sinh viên của trường học để đăng các bài ra mắt mỗi khi họ launch sản phẩm của mình tại trường học đó.

Pinterest

Những người sáng lập Pinterest đã tổ chức các cuộc gặp gỡ ở các cửa hàng địa phương, đưa ra lời mời và biến những người tham gia mà phần đông là phụ nữ, thành những người truyền đi thông tin về Pinterest bằng sức mạnh của truyền miệng. Với chiến dịch “Pin-It-Forward”, họ tận dụng được chính các blogger để quảng cáo cho Pinterest. 

TikTok

Cơn bão TikTok hiện vẫn còn là một hiện tượng trên các thị trường trong khu vực cũng như ở Việt Nam. Những ngày đầu ra mắt, những nhà sáng lập ứng dụng này đã đặt cho nó một cái tên dài một cách bất thường “An app for creating short-form videos for Instagram, messenger, and more“. Tại thời điểm đó, nhờ vào chiến thuật này mà Tiktok được xếp trong top của các app store. Họ tạo ra “Community challenges” và đây quả là một trong những chiến lược tuyệt vời khi các challenge này mang về cho Tiktok không ít user trên rất nhiều thị trường trên thế giới.

Tổng kết

Bài viết điểm qua một số ứng dụng đình đám trên nền tảng mobile như những case-study về tăng trưởng trong mobile business. Mỗi mô hình kinh doanh đều có những tính chất độc đáo riêng vì thế, phương pháp tăng trưởng sẽ rất khác nhau. Tuy nhiên, để có thể tiến hành tăng trưởng một cách bền vững, luôn cần một framework làm nền tảng. Để tìm hiểu thêm về phương pháp tăng trưởng mobile, các bạn có thể tham khảo bài viết về Mobile Growth Stack ở link dưới đây.

Mô hình Mobile Growth Stack
Mô hình Mobile Growth Stack