Học được gì từ chiến thuật giữ chân người dùng của Doulingo

User retention là khả năng giữ chân người dùng quay lại sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của doanh nghiệp. Thông thường, marketer sẽ sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để nghiên cứu về hành vi của người dùng, tìm ra các yếu tố khiến người dùng quay lại tiếp tục mua hàng, sử dụng dịch vụ hoặc lí do khiến họ bỏ không mua lại, không tiếp tục sử dụng dịch vụ của mình nữa. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về case-study của ứng dụng học ngoại ngữ Duolingo.

Theo một bài báo trên Bloomberg, Duolingo, một nền tảng hoạt động theo mô hình freemium giúp người dùng học ngoại ngữ, có retention rate cho ngày D1 sau khi download app đạt 55% thời điểm đầu năm 2019. Đây có thể nói là một tỉ lệ đáng ngưỡng mộ cho các ứng dụng cùng industry. Vậy đâu là những chiến thuật khiến nền tảng này giữ chân được hơn 1 nửa người dùng đến với họ như vậy?

Giữ chân người dùng nhờ các yếu tố trò chơi: Gamification Elements

Một trong những chiến thuật khiến Duolingo khá thành công trong việc mời gọi người dùng của họ quay lại là vì họ rất khéo léo lồng ghép các yếu tố trò chơi hóa vào nền tảng của mình. 

Người dùng sẽ được đề nghị đặt ra Daily goal – mục tiêu hàng ngày để theo dõi quá trình tiến triển trong việc học ngoại ngữ của họ. Khi mục tiêu đó được hoàn thành, người dùng sẽ được thưởng “Lingots” để có thể mua các tính năng mới hoặc bonus trên chính nền tảng này. Chiến thuật này thường được các ứng dụng về game sử dụng để khuyến khích người chơi vượt qua level nhất định để nhận thưởng. Tuy nhiên 1 trong số yếu tố khiến chiến thuật này đặc biệt phù hợp với người dùng Doulingo một phần vì tính chất của việc học ngoại ngữ cần thực hiện thường xuyên và theo chu trình liên tục. Ngoài ra các phần thưởng của Doulingo cũng có visual khá bắt mắt, tăng dần mức độ quý hiếm, khiến người học cảm nhận được thành quả mà mình đạt được. Reddit cũng là một nền tảng đạt được hiệu quả giữ chân người dùng và tăng mức độ tương tác của họ sử dụng chiến thuật tương tự khi tặng Karma point hay Reddit gold cho người dùng.

Giữ chân người dùng với Duolingo Leagues

Một nước đi thông minh khác của nền tảng học ngoại ngữ này là việc tổ chức các giải đấu trong cộng đồng người dùng. Lợi dụng bản chất con người không chỉ thích tiến bộ mà còn thích cảm giác cạnh tranh lẫn nhau trong quá trình học, Doulingo thưởng điểm cho người dùng khi họ hoàn thành một level nào đó và cộng dồn điểm đạt được, người dùng có thể tăng thứ hạng của mình trên bảng xếp hạng. Để lên được thứ hạng cao người dùng lại càng tương tác nhiều cũng như dành nhiều thời gian cho việc học ngoại ngữ của mình trên Doulingo.

Push notifications khéo léo và hiệu quả

Cũng như nhiều nền tảng về giáo dục khác, Doulingo đang sử dụng mobile app push notification để nhắc nhở và kéo người học quay lại với nền tảng. Tuy nhiên, những nội dung reminder của Doulingo thường được thiết kế rất hấp dẫn và mang tính thuyết phục cao với người học. Hình tượng chú cú mặt buồn rầu cùng lời nhắc nhở mỗi khi người học bị rớt hạng trên leaderboard hoặc mục tiêu hàng ngày của họ có nguy cơ không thể hoàn thành thực sự có tác dụng động viên người dùng quay lại với việc học của họ trên app. (Bạn cũng có thể làm vậy với sự hỗ trợ từ tính năng Growth action – engagement automation của adbrix)

Yếu tố cốt lõi: Sản phẩm tốt

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, để tất cả những chiến lược marketing nói trên thực sự có hiệu quả thì điều cốt lõi, Doulingo đã phải có một sản phẩm thực sự tốt, đảm bảo tạo ra được giá trị cho người sử dụng nó. Giờ đây, Doulingo đã trở thành một cái tên không hề xa lạ trong giới những người học ngoại ngữ, và được đánh giá đã mang lại một cách học vừa hiệu quả, thú vị, lại không khiến người dùng phải tốn quá nhiều thời gian đi lại tới trường lớp.

Ngoài ra, đội ngũ phát triển nền tảng này cũng không ngừng cải tiến và phát triển sản phẩm để phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dùng. Ngày càng có nhiều ngôn ngữ mới được bổ sung, tính năng mới cũng như nhiều giải đua được tạo ra. Đây cũng chính là 1 trong những lý do người dùng quay lại sử dụng và khám phá nền tảng này.

Các chiến lược và chiến thuật marketing sẽ phát huy hiệu quả tối đa khi nó đi kèm với một sản phẩm tốt, với giá trị cốt lõi mang lại lợi ích cho người dùng. 

Nguồn: Better Marketing.