Mobile attribution tool tốt nhất 2021. Tips chọn vendor.

Trong lĩnh vực mobile app marketing, mobile attribution tool là phần mềm được sử dụng để xác định campaign nào, ad partner nào, kênh nào đã tác động tới hành vi của người dùng liên quan tới nền tảng mobile app như cài đặt, mở ứng dụng. Phần mềm mobile attribution sẽ track nguồn traffic mà người dùng đã tương tác khi kết nối với ứng dụng kèm theo các thông tin không định danh để kết nối các điểm chạm thành hành trình người dùng trước (pre-install) và sau khi cài app (post-install). 

Khác với phần mềm attribution tool sử dụng pixel hoặc cookie để xác định sự kiện event hay touchpoint trong quá trình chuyển đổi người dùng từ lead sang prospect và ra sale, mobile attribution sử dụng mã không định danh như IP address, device ID, thông tin về platform (browser, android/ios, user-agent), mobile advertising id để phân bổ attribution. Sử dụng công cụ mobile attribution, marketer có thể dễ dàng thu thập dữ liệu về người dùng mobile app, theo dõi các chỉ số performance metric thông qua các báo cáo report được nhóm thành dashboard với mục tiêu khác nhau trong thời gian thực như user acquisition dashboard, user retention dashboard, user funnel dashboard, user analytics dashboard, mobile commerce sale dashboard … 

Mobile attribution tool tập trung cụ thể vào việc hỗ trợ marketer phương pháp đo lường hiệu quả chiến dịch, phương pháp tiến hành chiến dịch kết nối đa kênh với mục tiêu hướng người dùng tới hành động install mobile app, deeplinking tới content nằm sâu biệt lập trong môi trường mobile app. Bởi lẽ mobile app là một môi trường khép kín, nằm cách biệt với hệ sinh thái web, nội dung trong app không dễ dàng được tìm kiếm trên công cụ search engine như nội dung trên web, người dùng từ các kênh quảng cáo không thể đi thẳng tới nội dung quảng bá như cách marketer đã làm với landing page trước đây, vì phải thông qua bước trung gian cài đặt app tại kho ứng dụng. 

Mobile Ad Attribution
Mobile Attribution

Việc lựa chọn phần mềm mobile attribution trên thị trường không phải là dễ dàng vì mỗi công cụ đều có điểm mạnh và hạn chế khác nhau xét theo nhu cầu sử dụng đa dạng của doanh nghiệp. Một số điều bạn nên xem xét khi lựa chọn công cụ được liệt kê dưới đây.

  1. Phương pháp attribution: Tìm hiểu phương pháp attribution methodology nào được công cụ hỗ trợ, ngoài mobile attribution thì có hỗ trợ cả web attribution hay không?
  2. Khả năng phân tích và tạo report/dashboard: Công cụ có hỗ trợ việc tạo custom report và dashboard tùy biến hay không, có hỗ trợ phân tích cohort không?
  3. Retargeting attribution: Ngoài install attribution thì công cụ có hỗ trợ retargeting attribution không?
  4. Fraud detection: Công cụ có tính năng xác định ad-fraud (gian lận quảng cáo) hay không?
  5. Price: Giá cả là yếu tố không thể bỏ qua, liệu công cụ có phù hợp với budget của doanh nghiệp hay không?
  6. Data retention: Dữ liệu về chiến dịch và user data được lưu trữ tối đa trong thời gian bao lâu. Điều này đặc biệt quan trọng bởi lẽ, để tăng trưởng, bạn cần có kế hoạch dài hạn vài năm chứ không phải chỉ vài tháng khi chạy campaign. Lượng lớn dữ liệu đã thu thập về người dùng như in-app event là tài nguyên cạnh tranh trong dài hạn khi bạn hiểu rõ về user từ những ngày đầu app đi vào hoạt động.
  7. Raw data: Công cụ về dữ liệu ngoài việc lưu trữ và xử lý dữ liệu thì có cho phép  bạn tải về để đồng bộ với data warehouse nội bộ hay không?
  8. Real-time monitoring: Công cụ có cho bạn báo cáo thời gian thực về những gì đang diễn ra với app của bạn không? Chu kỳ refresh dữ liệu trên report là theo ngày hay theo giờ, phút, v.v
  9. Tính năng phụ trợ: Ngoài tính năng attribution, công cụ có hỗ trợ tính năng tạo user segment, user analytic, marketing automation v.v. hay không? Điều này khá quan trọng bởi lẽ, bạn sẽ giảm được chi phí tích hợp với nhiều vendor, chi phí sử dụng dịch vụ lẫn lưu trữ dữ liệu lặp ở nhiều công cụ, v.v.
  10. Customer support: Để sử dụng công cụ mobile attribution, app cần tích hợp SDK của nhà cung cấp với sự trợ giúp của phòng IT. Hàng năm android/ios đều có cập nhật mới nên việc tích hợp cũng có khả năng cần cập nhật. Trong quá trình vận hành, các đối tác ad partner mới cũng cần được thêm mới, chính vì sự thay đổi liên tục ở mảng mobile, việc nhà cung cấp có nhân sự hỗ trợ tại địa phương local, nhanh chóng giải quyết những phát sinh mới là một điểm cũng cần phải xem xét.

Bài viết này sẽ giới thiệu vài công cụ mobile attribution tool tốt nhất tại thị trường Việt Nam 2021.

1) Adjust

Adjust là một mobile attribution tool được sử dụng rộng rãi đặc biệt là trong ngành mobile game với tính năng Fraud Detection mạnh mẽ. Việc Adjust cung cấp tính năng organic install attribution mà không phát sinh thêm chi phí là một điểm cộng. Bên cạnh tính năng mobile attribution, Adjust cũng cung cấp tính năng app analytics linh hoạt, giúp thu thập và phân tích hành vi người dùng từ Ad Clicks tới In-app Events, hơn nữa data retention không giới hạn, giúp việc phân tích dữ liệu dài hơi, so sánh được kết quả chiến dịch ở nhiều chu kỳ vòng đời khác nhau của app. Bên cạnh tính năng attribution, Adjust cũng cung cấp tính năng tự động tối ưu campaign bằng việc thay đổi giá bid, phân bổ budget tự động cho ads có performance tốt.

Tuy nhiên, Adjust chỉ tập trung vào mobile. Nên nếu doanh nghiệp có cả web/app thì sẽ cần sử dụng các công cụ attribution, analytics khác nhau.

2) Appsflyer

Appsflyer là attribution tool hàng đầu với tính năng đa dạng hỗ trợ cho việc đo lường hiệu quả ROI chiến dịch. Appsflyer sở hữu lượng Ad Partner nhiều nhất so với các công cụ khác. Tính năng Cost Aggregation đặc biệt hữu ích, giảm được nguồn lực và chi phí trong việc tích hợp API với Media để kéo dữ liệu về một báo cáo hợp nhất. 

Tuy nhiên, tính năng Analytics của Appsflyer khá cơ bản, mỗi nền tảng android/ios đều phải sử dụng console riêng để quản lý, dẫn đến việc không thể hợp nhất dữ liệu 2 nền tảng để so sánh, khi cần phân tích chuyên sâu thì phải sử dụng thêm Raw Data & API để đưa dựa liệu về công cụ BI khác để phân tích. Chi phí sử dụng tính năng attribution của Appsflyer mặc định không bao gồm chi phí cho organic install attribution và các tính năng Add-on như Cost Aggregation, Raw Data đều tính chi phí bổ sung.

3) Branch Metrics

Branch Metrics ban đầu xuất phát là contextual deep-linking platform vô cùng linh hoạt, hỗ trợ marketers liên kết người dùng đa kênh từ SMS, Email, Ad Network, Website tới Mobile App một cách liền mạch. Branch đã thâu tóm Tune nền tảng mobile attribution để bổ sung cho hệ sinh thái cross-platform linking và attribution.

Sản phẩm của Branch phù hợp với doanh nghiệp có cả web lẫn app, cần một giải pháp kết nối linh hoạt giữa các owned channel với nhau. Tuy nhiên, do giải pháp Branch hỗ trợ cross-platform nên quá trình triển khai khá phức tạp, tính năng tập trung vào việc linking (kết nối) nên khả năng phân tích người dùng, mobile app analytics chỉ dừng ở mức cơ bản.

4) adbrix Dfinery

Adbrix là một mobile marketing platform toàn diện bao gồm 3 công cụ cần thiết cho một chiến dịch mobile app là attribution, analyticsmarketing automation. Việc quản lý một cách đồng bộ quy trình từ đo lường hiệu quả các chiến dịch tới phân tích dữ liệu và hiện thực hoá thành hoạt động tiếp thị giúp marketer giảm chi phí vận hành 3 công cụ riêng rẻ, loại trừ việc trùng lặp dữ giữa các công cụ và rút ngắn thời gian tích hợp, bảo trì, mau chóng tập trung vào việc lên kế hoạch, chiến thuật marketing.

Tính năng All-Link giúp kết nối người dùng đa kênh tới mobile qua deeplinking vừa cải thiện được trải nghiệm liền mạch vừa thu thập được dữ liệu attribution phục vụ việc đo lường campaign performance.

Khả năng phân nhóm (user segmentation) dựa trên hành vi người dùng kết hợp với công cụ phân tích mạnh mẽ (đặc biệt trong mảng ecommerce), adbrix có thể cho ra những báo cáo cohort analysis chi tiết trong chiến dịch app install campaign hoặc sale campaign.

Dữ liệu người dùng được thu thập liền mạch từ lượt click quảng cáo tới in-app event tạo điều kiện để người marketer tạo ra audience segmentation vô cùng chính xác với tập đối tượng mục tiêu, kết hợp với công cụ Growth Action tự động hóa, cá nhân hóa tương tác khách hàng, cải thiện đáng kể tỷ lệ chuyển đổi trong toàn bộ funnel từ acquisition tới retention, monetization.

 

Ngoài ra, adbrix cũng hỗ trợ web attribution và phân tích cross-platform trong một nền tảng dữ liệu duy nhất, phù hợp với doanh nghiệp có cả web/app. Data Retention mặc định là 36 tháng đủ để doanh nghiệp lưu trữ quản lý dữ liệu khách hàng tập trung và phân tích toàn bộ dữ liệu người dùng web/app trong một chiến lược dài hơi. 

Cũng giống như Branch, hệ thống dữ liệu khách hàng được adbrix Dfinery cung cấp khá phức tạp, đòi hỏi quá trình hỗ trợ triển khai từ phòng IT khá nhiều. Tuy nhiên, adbrix có support team riêng cho thị trường Việt Nam nên có thể giảm được trở ngại đó rất nhiều.

Kết luận

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu khá chi tiết về mobile attribution và tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ có cơ sở để hiểu hơn về tính năng mà các nhà cung cấp đem lại có phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp mình hay không để lựa chọn một cách tối ưu nhất.