Một số phân tích về xu hướng tiêu dùng và hành vi thanh toán trong khu vực

Mobile ecommerce là một ngành đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam trong 5 năm trở lại đây. Đây là xu hướng chung không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới và khu vực. Ở Việt Nam, người dùng đã khá quen thuộc với các tên tuổi như Sendo, Tiki, Lazada, Shopee. Với sự mở rộng của mô hình ecommerce trên mobile, hành vi người tiêu dùng đã có những thay đổi đáng kể. Trong bài viết này, hãy cùng điểm qua xu hướng tiêu dùng và hành vi thanh toán của người tiêu dùng ở một số nước trong khu vực.

Trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, Rapyd.net, một công ty Global fintech đã tiến hành một nghiên cứu về thói quen tài chính, hình thức thanh toán của người tiêu dùng tại các thị trường trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nghiên cứu được tiến hành trên 3.500 người tiêu dùng online trải đều ở 7 quốc gia đã mang lại những insight khá thú vị về sự phát triển nhanh chóng của các công nghệ hỗ trợ thanh toán online và sự thay đổi về thói quen của người tiêu dùng tại mỗi thị trường.

Xem toàn bộ báo cáo tại đây

Singapore

Được mệnh danh là thủ phủ của các doanh nghiệp tài chính, ngân hàng quốc tế, Singapore hiện có một nền cơ sở hạ tầng về thanh toán online vô cùng chuyên nghiệp, đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy nền eCommerce phát triển và hoàn thiện. Tuy nhiên cũng chính vì người dân nơi đây đã có một thời gian làm quen và sử dụng các tiện ích thanh toán không dùng tiền mặt nên chúng ta không lấy làm lạ khi Credit card hiện đang đứng đầu trong các hình thức thanh toán cả online lẫn offline. Paynow  hiện là cái tên dẫn đầu trong số các eWallets và vẫn đang có chiều hướng phát triển. Tỉ lệ người tham gia điều tra thực hiện online purchase chiếm gần một nửa cho thấy mức độ thường xuyên mua sắm online của đất nước này tương đối cao.

Thái Lan

Xứ sở chùa Vàng được đánh giá là thị trường eCommerce lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, vẫn tiềm ẩn những cơ hội phát triển nhờ tỉ lệ người dân tiếp cận với Internet và mobile commerce vẫn dần tăng lên. Với đánh giá giá trị thị trường eCommerce khoảng 26.2 tỷ đô la Mỹ, với hơn một nửa là mobile commerce thì đây là một trong những thị trường béo bở còn nhiều tiềm năng khi mới chỉ có 63.9% dân số được tiếp cận smartphone. True Money của Telco đang là trùm sỏ trong danh sách các phương thức thanh toán được sử dụng nhiều nhất nhưng vẫn còn rất nhiều người quen thuộc với hình thức CODs (Cash on delivery).

Indonesia

Với đặc thù về điều kiện địa l bị chia cắt và dân số hơn 260 triệu người với chưa đầy 1/3 được tiếp cận với Internet, Indonesia trở thành miền đất hứa cho các dự án kinh doanh online. Có đến 1/3 người tham gia khảo sát trả lời rằng họ mua hàng online hàng ngày, hàng tuần. Miếng bánh béo bở này hiện đang bị thống trị bởi các eWallet như OVO, Go-pay, thẻ debit cards và thanh toán virtual account transfer. Tuy nhiên, như nhận định ban đầu, vẫn còn rất nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các phương thức thanh toán điện tử thâm nhập và thị trường này.

Malaysia

Với GDP đạt 354,3 tỷ đô la, Malaysia không chỉ được đánh giá cao về quy mô mà mức độ tiếp cận Internet cao (80.1%) của người dân khiến nơi đây trở thành một trong những thị trường có mức độ cạnh tranh nhất khu vực ASEAN. Hiện tại bank transfer thông qua ngân hàng Maybank2U đang đứng đầu trong danh sách các hình thức thanh toán online được sử dụng nhiều nhất, tiếp theo đó là các eWallets như Touch N Go, Boost, Paypal…

Top eCommerce categories in some countries of Southeast Asia

Ở cả 4 thị trường trên, hoạt động mua hàng online được diễn ra nhiều nhất ở danh mục hàng hóa về thời trang, hóa mỹ phẩm và thực phẩm, nhà hàng. Duy nhất có trường hợp của Singapore, mỹ phẩm lại không phải là danh mục được ưu tiên mua online mà thay vào đó là các hàng tạp hóa (Groceries) với mức độ tiếp cận Internet và Smartphone của người dân cao dẫn đầu khu vực.

Trong bối cảnh dịch bệnh khiến người tiêu dùng ưu tiên hơn cho các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt thì sự phát triển của các hình thức thanh toán số (digital payment) lại càng trở nên cần thiết. Thói quen mua sắm online của người tiêu dùng ở nhiều danh mục hàng hóa cũng là một yếu tố thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường này.

Hi vọng trong thời gian tới chúng ta sẽ còn thấy nhiều tiến triển cũng như các thay đổi trong thị trường này.