Sử dụng Push notification để đến gần hơn với người dùng

Push notification

Trong xu hướng chi phí để “acquire” được một người dùng mới ngày càng trở nên đắt đỏ thì việc làm thế nào để giữ được người dùng ở lại ứng dụng và sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng, hay nói cách khác là nâng cao mức độ engagement và retention của người dùng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Trong số các chiến lược để thực hiện mục tiêu này thì in-app push notification được đánh giá là một kênh giao tiếp với các user đã cài đặt app một cách không chỉ hiệu quả mà còn vô cùng tiết kiệm.

Hãy làm bạn với người dùng, đừng trở thành kẻ phá bĩnh.

Không ít các ứng dụng hiện tại do quá lạm dụng push notification hoặc gửi push không đúng nội dung, không đúng đối tượng, khiến khách hàng cảm thấy việc nhận push của các ứng dụng này thật là phiền phức. Hãy đặt mình vào địa vị một người dùng khi số lượng app bạn sử dụng tỉ lệ thuận với số lượng push notification bạn nhận hàng ngày nhưng thông tin gửi đến lại không phải cái bạn quan tâm hoặc không có ích gì cho bạn. Bạn sẽ làm gì? Những ứng dụng đó nhanh chóng sẽ bị khóa tính năng nhận push notification hay tệ hơn, người dùng có thể un-install ứng dụng đó để tránh các phiền hà này.

Vậy làm thế nào để các push notification hay in-app push message từ ứng dụng của chúng ta được người dùng tiếp nhận một cách vui vẻ và trở thành xúc tác khiến người dùng cảm nhận rằng họ đang được quan tâm chứ không phải đang bị làm phiền?

Một số ví dụ thành công

Có rất nhiều ý kiến xung quanh việc sử dụng in-app messaging hoặc push notification để giao tiếp đến người dùng. Là một Marketer, bạn phải xác định được việc mình làm, phải gửi tới người dùng nào trong hàng ngàn vạn người dùng ứng dụng và quan trọng không kém là gửi nội dung gì.

Sau đây là một vài ví dụ về việc phối hợp các kết quả của quá trình phân tích hành vi người dùng và tạo lập nhóm người dùng (Audience) để tiến hành gửi push notification một cách hiệu quả của một số ứng dụng trong thời gian qua.

KAYAK push notification

1. kayak – Price Alerts Get You the Best Travel Deals

Khi bạn nắm được rằng người dùng đang quan tâm tới một đường bay nhất định nhưng vẫn còn đang phân vân về giá cả, cách tốt nhất để chốt sale là mang tới cho họ một deal giá tốt hơn vào thời điểm sớm nhất có thể.

Hãy tạo Audience là những người dùng quan tâm về “Category” nhất định trong ứng dụng của bạn và gửi những push notification chứa những deal tuyệt nhất cho họ.

2. H&M upsell based on user behavior

Với ví dụ này ta có thể thấy H&M đang rất hiểu người dùng và một cách rất tự nhiên, họ gợi ý người dùng của mình các món đồ mà người dùng sẽ quan tâm sau lần mua hàng trước đó.

Với chức năng Single massage của adbrix, Marketer có thể dễ dàng gửi được ngay các tin nhắn dễ thương như thế này tới các người dùng mà không cần bất cứ câu lệnh phức tạp hay công cụ lập trình rắc rối nào.

H&M push notification
Simon-Circles
3. pha chút hài hước vừa đủ sẽ khiến thông điệp của bạn thú vị và được chú ý hơn

Notification này của Simon Circles không hiểu là một tai nạn nghề nghiệp hay một chiêu thức Marketing nhưng trước hết nó khiến người dùng phải chú ý, nhiều người bất ngờ và không ít người thấy nó thật hài hước. 

Chút hài hước vừa đủ này khiến người dùng tiếp nhận push notification nhẹ nhàng và thú vị hơn nhiều giữa những thông tin cứng nhắc của hàng loạt các push notification khác.

Một khó khăn đối với Marketer khi muốn thực hiện các tác vụ này là phải phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ phát triển, khiến việc chủ động gửi các thông điệp cụ thể cho đúng đối tượng trở nên khó khăn và rất tốn thời gian nếu các bộ phận này không làm việc ăn ý với nhau.

Để giải bài toán này, tính năng Growth action của adbrix ra đời, không chỉ giúp Marketer gửi push notification với các thao tác vô cùng dễ dàng, không cần coding phức tạp, vào đúng thời điểm, cho đúng đối tượng, nội dung phong phú mà còn tracking được phản ứng của người dùng sau khi tiếp nhận các notification này.

Đặc biệt đối với các ứng dụng tại thị trường Việt Nam, adbrix đang cung cấp miễn phí 1.000.000 Single push miễn phí hàng tháng.

Còn chần chờ gì mà không thử luôn cho bớt nhiệt mùa hè nhỉ?

Hướng dẫn cụ thể sử dụng tính năng Growth action của adbrix: Tại đây.

Chính sách giá cho các ứng dụng tại Việt Nam: Tại đây.

Adbrix