Sử dụng Webhook trong marketing automation cho mobile app

Trong kỉ nguyên số hóa và dữ liệu ngày nay, giao tiếp (communication) trở thành một yếu tố quan trọng hơn bao giờ hết. Không chỉ là giao tiếp giữa người với người mà chúng ta còn tìm cách để công nghệ, hệ thống có thể dễ dàng giao tiếp và trao đổi dữ liệu với nhau. Một trong những cách để hai hệ thống thông báo, gửi dữ liệu trong thời gian thực cho nhau là sử dụng Webhook.

Vậy Webhook là gì và doanh nghiệp có thể tận dụng công nghệ này ra sao để nâng cao hiệu quả hoạt động marketing của mình? Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá trong bài viết này.

Webhook là gì?

Về cơ bản, Webhook là một HTTP callback. Một thông báo sự kiện (event notification) sẽ được gửi đi sử dụng giao thức HTTP Post khi có  sự kiện nhất định xảy ra. Nếu bạn sở hữu một ứng dụng (nguồn phát thông báo), sử dụng Webhook sẽ giúp bạn tự động hóa xử lý thông báo và gửi dữ liệu thời gian thực về hệ thống ứng dụng khác (subscriber) khi có sự kiện nhất định xảy ra như sự kiện user đăng kí tài khoản (signup event) hay lựa chọn mua hàng (purchase event) trên ứng dụng của bạn.

Lợi ích của phương pháp sử dụng webhook là phía client (subscriber) không cần liên tục hỏi phía server (nguồn phát thông báo) liệu có thông báo mới gì không. Thay vào đó, phía server sẽ chủ động gửi cho client thông tin cần thiết khi sự kiện xảy ra. Điều này giảm đáng kể số lần giao tiếp (communication) giữa 2 bên client và server.

API vs Webhook

Khi nhắc đến Webhook, người ta thường gọi nó là “Reverse API” (API ngược) bởi cơ chế của WebhookAPI cơ bản khá giống nhau (đều sử dụng giao thức HTTP để trao đổi dữ liệu), tuy nhiên thỏa thuận cách trao đổi thông tin thì ngược nhau.

Hãy lấy ví dụ vui như sau. Một gia đình nọ có người chồng đi nhậu với bạn và người vợ ở nhà chờ anh chồng về cùng ăn tối. API sẽ là cách mà người vợ cứ 5 phút lại phải gọi điện để hỏi “Anh đã về chưa?” và liên tục nhận được câu trả lời “Anh chưa xong việc” cho tới khi bữa nhậu kết thúc. Ngược lại, với Webhook hai người thỏa thuận với nhau, nhằm tránh việc người vợ phải gọi điện liên tục chỉ để cập nhật tình hình của chồng, anh chồng sẽ chủ động gọi điện báo cho vợ khi sự kiện buổi nhậu kết thúc. 

Ví dụ ứng dụng Webhook để trao đổi dữ liệu

Việc sử dụng Webhook khá thuận tiện trong các bài toán cần xử lý theo sự kiện. Chúng ta đã biết các ad network sử dụng Postback để nhận dữ liệu từ mobile app attribution platform để tối ưu vận hành, đội in-house marketing của bạn cũng có thể sử dụng Webhook để nhận dữ liệu là các chuyển đổi quan trọng trong ứng dụng để tối ưu toàn bộ quy trình tăng trưởng. Làm như vậy, đội in-house sẽ thu thập được những dữ liệu điểm chạm người dùng quan trọng nhất trên app đã được app attribution platform xử lý, kết hợp với dữ liệu trong hệ thống CRM (offline, web data) để cho ra được bức tranh hoàn hảo về người dùng (customer profile).

Postback in Attribution
Postback process

Một trường hợp sử dụng webhook khác khá phổ biến là trong engagement automation. Thông thường, automation engnine sẽ cung cấp một vài tính năng hỗ trợ tương tác với người dùng qua email, SMS, push notification. Tuy nhiên, bạn không bị giới hạn bởi các kênh tương tác mặc định đó, bạn hoàn toàn có thể chọn nhà cung cấp dịch vụ khác với chi phí tốt hơn (ví dụ chi phí gửi SMS rẻ hơn), hoặc mở rộng thêm các kênh tương tác mới mà công cụ automation engine chưa hỗ trợ (ví dụ chatbot, messenger, survey form).  Bằng việc cấu hình wehook giữa automation engine với nhà cung cấp giải pháp tương tác người dùng như trên, bạn có thể mở rộng chiến thuật tiếp cận người dùng trên bất kỳ channel nào.

Các đối tác sử dụng adbrix có thể áp dụng Webhook trong Growth Action ‘Scenario’ để tiến hành marketing automation nhằm chủ động và kịp thời ‘action’ mỗi khi user thực hiện ‘in-app event’ nhất định trên ứng dụng di động.

Using Webhook in Growth action of adbrix
Using Webhook in Growth action of adbrix