Tìm hiểu deep link: tính năng tối ưu quảng cáo và gia tăng trải nghiệm người dùng mobile app

1) Deep Link, Deferred Deep Link giúp ích như thế nào trong vận hành mobile marketing?

Trong môi trường web, mỗi địa chỉ Internet bắt đầu bằng http hoặc https sẽ dẫn bạn tới một web page nhất định. Việc nhập https://igaworks.com vào thanh địa chỉ sẽ đưa bạn tới với homepage của IGAWorks hay địa chỉ https://adbrix.vn thì đưa bạn tới homepage của adbrix Việt Nam. Trong môi trường mobile app cũng có một tính năng tương tự được gọi là deep link.

Deep Link (liên kết sâu) là tính năng giúp mở ứng dụng và đưa người dùng tới content nhất định trong ứng dụng thông qua địa chỉ (scheme) hoặc giá trị cụ thể (scheme://path)

Ngoài việc mở app từ màn hình home để sử dụng dịch vụ, người dùng mobile app cũng thường xuyên tương tác với brand thông qua email, mạng xã hội, kênh referrals, push notification, app to app, mobile web to app, sms, thậm chí kênh offline thông qua QR Code. Deep link giúp kết nối những điểm chạm bên ngoài ứng dụng với nội dung trong ứng dụng, tăng đáng kể trải nghiệm khách hàng.

iOS và Android đều hỗ trợ deep link, tuy nhiên deep link có hạn chế chỉ hoạt động khi app đã được cài đặt sẵn. Nếu chạy mobile app install campaign có hỗ trợ deep link, sau khi cài đặt, người dùng được đưa tới content mà họ đã xem trước đó từ quảng cáo một cách liền mạch. Tính năng này được gọi là Deferred Deep Link.  

Trường hợp không sử dụng Deferred Deep Link, người dùng chỉ được landing tới app market để tải app và hoàn toàn mất dấu thông tin đã được tiếp cận từ quảng cáo trước đó như promotion event, sale product. Điều này làm giảm đáng kể hiệu quả quảng cáo, giảm tỷ lệ chuyển đổi bởi lẽ người dùng phải tự tìm kiếm lại event và sản phẩm mà họ đã quan tâm trong vô vàn mặt hàng trên app để có thể mua được nó. Chính vì thế, deep linkdeferred deep link là tính năng mà bất kì marketer nào đang vận hành chiến dịch quảng cáo mobile app cũng nên sử dụng để tối ưu trải nghiệm người dùng. Trong nội dung tiếp theo, để ngắn gọn, khi sử dụng khái niệm deep link, chúng ta sẽ ngầm hiểu bao hàm cả deep link lẫn tính năng mở rộng deferred deep link.

 

2) Làm thế nào để kích hoạt tính năng Deep Link?

Để có thể áp dụng tính năng deep link cho ứng dụng, trước tiên ứng dụng cần phải cài đặt để có thể nhận và xử lý thông tin từ deep link trước. Nói cách khác, nếu ứng dụng không được xây dựng để nhận deep link thì tính năng đó sẽ không thể vận hành trong các hoạt động mobile marketing và cánh cửa duy nhất mà người dùng có thể vào để tiếp cận nội dung trong app là thông qua app icon trên màn hình home.

Việc kích hoạt tính năng deep link được ví như việc xây thêm nhiều cánh cửa để người dùng đi vào khai thác content trong ứng dụng. Mỗi cánh cửa mở ra cần một chiếc chìa khóa tương ứng với hình thù của ổ khóa (ở đây là giá trị địa chỉ của deep link, sẽ được trao đổi thêm ở phần bên dưới). 

Trong hình minh họa dưới đây, deep link có địa chỉ là adbrixrm://main được khai báo và cài đặt trong ứng dụng android.

3) Phân loại Deep Link

Có thể chia deep link thành 3 loại như sau:

  • URI Scheme: Kích hoạt deep link bằng cách khai báo và cài đặt URI scheme vào ứng dụng.
  • App Link: Là phương pháp deep link sử dụng trên Android, tận dụng luôn web URL để làm địa chỉ deep link cho app.
  • Universal Link: Tương tự như App Link, là phương thức do Apple xây dựng trong hệ sinh thái của họ, sử dụng web URL để làm địa chỉ deep link.

Đến đây bạn có thể đặt câu hỏi, tại sao cùng tính năng deep link lại có tới 3 loại hình khác nhau như vậy, điểm khác nhau giữa chúng là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo.

Phương thức URI scheme

Tìm hiểu về URI scheme

Phương thức này sử dụng URI scheme được tích hợp trong ứng dụng. Đây là phương thức ra đời sớm nhất, được sử dụng rộng rãi nhất, hoạt động được trên cả android lẫn iOS. Scheme là giá trị có thể lựa chọn tùy ý, để đăng ký cho mỗi app mà khi gọi ra giá trị này thì app sẽ được mở. Giả sử khi bạn muốn mở app Twitter thì hoàn toàn có thể sử dụng giá trị schemetwitter://. Giá trị này được developer khai báo trong ứng dụng như một đặc trưng riêng của app, vai trò tương tự domain của website. Để phân biệt content cụ thể khác nhau trong app, sử dụng giá trị “path” đi sau scheme:. Ví dụ khi muốn xây dựng deep link giúp người dùng đến thẳng màn hình đăng ký thành viên trong ứng dụng Twitter, người phát triển ứng dụng Twitter có thể sử dụng giá trị như sau twitter://signup.  Sau đó, marketer có thể sử dụng deep link đó trong các hoạt động marketing của họ như chiến dịch cài đặt ứng dụng tối ưu cho việc đăng ký thành viên.

Tổng kết về phương thức URI scheme, có  2 yếu tố cấu thành nên deep link scheme://path trong đó
  • Scheme = Đặc trưng cho app (VD: Twitter)
  • Path = Đặc trưng cho content cụ thể trong app (VD: Màn hình signup)

Theo đó, khi marketer muốn sử dụng deep link thì phải thống nhất được với developer về 2 giá trị cần thiết gồm schemepath. Khi nắm được đầy đủ thông tin, có thể tiến hành cài đặt các giá trị deep link vào tracking link để vừa tối ưu hành trình người dùng, vừa đo lường được hiệu quả hoạt động marketing (Tham khảo hướng dẫn về ad-landing settingstạo tracking-link). 

Điểm hạn chế của phương thức URI scheme

URI scheme vốn là phương thức deep link tuyệt vời để liên kết nội dung cụ thể trong app với lượt click trên nội dung quảng cáo trong điều kiện môi trường lý tưởng, có tương đối ít app cạnh tranh và không xảy ra xung đột scheme. Tuy nhiên, xu hướng số lượng app ngày càng tăng lên như hiện nay gây ra vấn đề rắc rối khi sử dụng phương thức này: giá trị scheme bị sử dụng trùng lặp. Trên lập trường của developer, giá trị scheme được đăng ký cho app vốn chỉ để sử dụng cho app của họ, tuy nhiên do giá trị này được chọn tùy ý, lại không có cơ chế tránh xung đột nên developer khác cũng có thể sử dụng cùng giá trị này. Một trường hợp điển hình là Google sử dụng scheme market:// cho ứng dụng Play Store. Nhưng một số app store khác như Onestore hay Samsung App Store cũng sử dụng giá trị scheme này cho app của họ. Vì thế nếu thiết bị được cài đặt cả 3 app store này, khi deep link có scheme market:// được kích hoạt thì đồng thời cả 3 app này đều có khả năng tiếp nhận deep link.

Để giải quyết bài toán này, cùng với việc mong muốn liên kết sâu hơn nội dung content trong ứng dụng ra bên ngoài hệ sinh thái digital như mobile content indexing cho search engine, liên kết web content với app content một cách thống nhất v.v kỹ sư phần mềm của Google cũng như Apple đã nghiên cứu và phát triển ra Universal Link (cho iOS) và App Link (cho Android).

Tương tự URI Scheme, Universal Link và App Link cũng cần phải được khai báo trong ứng dụng trước khi có thể sử dụng được tính năng này. Bên dưới minh họa việc khai báo bổ sung App Link trong Android app, kèm với khai báo URI Scheme.

App Link và Universal Link

Deep Link sử dụng địa chỉ Web URL

Địa chỉ Internet của các trang web bạn đang truy cập đều là duy nhất do domain của website được cơ quan quản lý bảo hộ nhằm quản lý tài nguyên mạng. 

Kỹ sư phần mềm của Google và Apple vì thế đã quyết định sử dụng web domain này làm giá trị deep link trên môi trường mobile, tạo ra mối liên kết mới giữa mobile web và mobile app. Giả sử khi nhập địa chỉ http://naver.com vào mobile browser app thì người dùng sẽ được di chuyển, deep link sang naver mobile app để xem nội dung ở đó với giao diện tối ưu hơn cho mobile. Vì domain là duy nhất đặc trưng cho dịch vụ của doanh nghiệp, vấn đề xung đột scheme được giải quyết hoàn toàn.

Để tìm hiểu thêm về Universal Link  và App Link, chúng tôi có để link bên dưới.

Tham khảo (1): [Add Android App Links]

Tham khảo (2): [Universal Links for Developers]

Hạn chế của App link và Universal link

Tuy ra đời sau nhưng cả App LinkUniversal Link vẫn chưa hoàn hảo, mức độ phổ biến của giải pháp cũng là một dấu hỏi lớn, rất nhiều ứng dụng bên ngoài hệ sinh thái của Google và Apple không hỗ trợ Universal Link và App Link. Khác với URI Scheme có thể sử dụng rộng rãi cho cross-platform (android, ios, desktop, web), App Link chỉ khả dụng trên Android còn Universal Link chỉ có thể sử dụng trên iOS. Việc triển khai Universal Link và App Link cũng khá phức tạp, yêu cầu doanh nghiệp cần phải chi thêm cho phí duy trì domain và web hosting.

4) All-Link: hỗ trợ cả 3 phương thức URI Scheme, App link và Universal link

Việc triển khai tính năng deep link, mang lại trải nghiệm người dùng cao tuy nhiên lại không có một tiêu chuẩn thống nhất nào hoàn hảo cho mọi trường hợp, mọi platform. Để khắc phục các hạn chế nêu trên, tại adbrix, chúng tôi cung cấp phương thức All-Link hỗ trợ cả 3 phương thức URL Scheme, Universal Link và App Link giúp marketer thực hiện các chiến dịch mobile advertising một cách hiệu quả trên các môi trường khác nhau và nhiều yêu cầu thực hiện khác nhau.

 

Sử dụng domain của tracking link do adbrix cung cấp, marketer có thể dễ dàng tạo ra được Universal Link hay App Link mà không cần chi phí thêm cho domain và web hosting riêng. Trong các môi trường không áp dụng Universal link và App link, adbrix cũng hỗ trợ phương thức URI Scheme, mở app từ tracking link và di chuyển tới content trong app một cách bình thường.

Ngoài việc tối ưu trải nghiệm deep link liền mạch, all-link của adbrix còn cung cấp công cụ thu thập tracking parameters phục vụ cho việc đo lường hiệu quả chiến dịch, giúp cho marketers cải thiện ROAS (return on ad spend) thông qua các báo cáo phân tích cohort.

 

deep link gắn parameter giúp phân tích cụ thể về người dùng
Ví dụ về All-Link gắn kèm tracking parameter giúp phân tích hiệu quả campaign

Tham khảo các bước cài đặt All-link trong adbrix tại đây.

Tiến hành tích hợp adbrix SDK để sử dụng Deep Link:

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu chi tiết về mobile deep link. All-Link là tính năng được adbrix cung cấp hỗ trợ toàn bộ các loại hình deep link, đơn giản hóa việc triển khai deep link, tăng trải nghiệm người dùng với quảng cáo. Hy vọng đây là một thông tin có ích với những ai quan tâm tới mảng mobile marketing.