5 gợi ý tiến hành chiến dịch re-targeting cho mobile game hiệu quả

Bạn có biết rằng cứ 5 người install app thì trung bình sẽ có 1 người trong số đó bỏ rơi app ngay sau lần dùng đầu tiên? Tỷ trọng user được acquired từ các chiến dịch quảng cáo trả phí ngày càng lớn khiến cho hiện tượng “bỏ quên” app càng trở nên thường xuyên và nhanh chóng hơn, nhất là đối với user tải app chỉ đơn giản để nhận một offer hay để hoàn thành một nhiệm vụ trên game (ví dụ: incentive ad, một loại hình rất phổ biến trong mobile game industry với các ứng dụng mà nguồn doanh thu chủ yếu từ quảng cáo). Vậy mobile marketer phải làm gì để hạn chế hiện tượng user sớm rời bỏ app và khuyến khích user trở lại dùng app sau khi đã tốn không ít nguồn lực, thời gian và tài chính cho các chiến dịch user acquisition? Đây chính là lúc cần tới các chiến dịch quảng cáo “re-targeting”.

Hiệu quả của chiến dịch re-targeting

Về cơ bản, các chiến dịch “re-targeting” có mục tiêu giúp user có vẻ như đã bỏ quên app nhớ tới và quay trở lại sử dụng app. Không có một tiêu chuẩn cụ thể nào cho việc đánh giá rằng user có vẻ như đang bỏ quên app nhưng đối với các game có tần suất chơi liên tục thì thời gian user không khởi chạy app chỉ trong vài tuần cũng là một tín hiệu khiến marketer cần “lo lắng”. Các chiến dịch re-targeting luôn được đánh giá rằng có hiệu quả khá cao với mức chi phí tiết kiệm hơn nhiều so với các chiến dịch user acquisition bởi khi user đã tải và cài đặt app tức là họ thể hiện ở một mức độ nào đó sự quan tâm tới app.

Một số hiệu quả vô cùng rõ rệt của chiến dịch re-targeting có thể kể đến như:

  • Tăng mức độ tương tác (engagement) với app và tần suất thực hiện in-app activities của user. Không chỉ DAU, MAU của app tăng mà khi user càng tương tác nhiều trên app thì chúng ta càng có nhiều cơ hội hiểu họ, phân tích được nhiều insight và có các chiến lược tốt hơn.

  • User sử dụng app càng lâu thì khả năng họ trung thành với app (loyalty) càng tăng, và khả năng họ xóa bỏ app càng thấp.

  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi trên từng tầng của phân tích phễu (down-funnel) nhờ việc user thực hiện nhiều in-app action hơn. Và quan trọng hơn cả, tỉ lệ chuyển đổi tới hành vi “purchase” hay “sign-up” nhờ đó cũng được cải thiện.

Sau đây là gợi ý có thể giúp bạn tiến hành các chiến dịch re-targeting được hiệu quả hơn.

  1. Tip #1. Xác định các metric quan trọng và tỉ lệ churn rate trung bình
  2. Tip #2. Một số offer đặc biệt khiến lời mời gọi của bạn trở nên hấp dẫn hơn
  3. Tip #3. Sử dụng Deep-link
  4. Tip #4. Đảm bảo Audience được cập nhật kịp thời
  5. Tip #5. Cải tiến phương pháp và nội dung tiếp cận user

Tip #1. Xác định các metric quan trọng và tỉ lệ churn rate trung bình

Churn rate là tỉ lệ user rời bỏ app sau khi cài đặt trong một khoảng thời gian nhất định. Việc xác định được tiêu chuẩn để đánh giá user có nguy cơ cao “churn” và không tự quay lại là vô cùng quan trọng như đề cập trên đây. Không có một tiêu chuẩn chung nào cho tất cả các app, một game app gây nghiện có thể xác định tiêu chuẩn này sau 1 hay 2 tuần user không khởi chạy app. Nhưng một số app khác ít có tính gây nghiện có thể xác định là vài tháng liên tiếp không chơi lại game. Dựa vào retention report, có thể xác định được mức độ tương tác với ứng dụng theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau như minh họa bên dưới.

cohort analytics 2
Sử dụng cohort analysis

Ngoài ra bạn cũng cần nắm chắc các chỉ số quan trọng để biết được rằng việc mang user quay trở lại với app có mức độ quan trọng như thế nào. Mức độ này có thể được phán đoán dựa trên các phân tích về hành vi user trên app, mức độ tiêu dùng hoặc lợi nhuận trung bình mà mỗi user có thể mang lại cho business của bạn. Các phân tích trên sẽ đảm bảo chiến dịch Re-targeting của bạn:

  • Đưa ra giá CPM hoặc giá bid phù hợp cho mỗi quảng cáo để níu kéo user. Những user được đánh giá sẽ mang lại ARPU cao hơn sẽ xứng đáng được bid cao hơn và ngược lại.

  • Chọn lựa những creative phù hợp với từng user hoặc từng nhóm user. Chọn lựa này có thể được đúc rút từ những chiến dịch đã chạy trước đó.

  • Xác định tần suất hiển thị quảng cáo cho mỗi user hàng ngày, hàng tuần và trên tổng một chiến dịch. Đảm bảo sao cho user không cảm thấy bị phiền vì quá nhiều quảng cáo của bạn săn đuổi đồng thời tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp của bạn.

Tip #2. Một số offer đặc biệt khiến lời mời gọi của bạn trở nên hấp dẫn hơn

Khi một user chấp nhận quay lại và tương tác lại với app của bạn, hãy khiến họ hài lòng với quyết định đó. Một số offer đặc biệt, dành riêng cho những user được re-target này có thể là một lựa chọn không tồi. Một lượng coin chúc mừng sự quay trở lại của user hay thưởng một số vật dụng để họ tiếp tục enjoy các vòng chơi tiếp theo sẽ tăng hiệu quả cho kết quả chiến dịch re-targeting.

Tip #3. Sử dụng Deep-link

Deep-link là tính năng giúp landing user tới thẳng app hoặc một screen cụ thể trên app (không phải main screen) khi user click vào trong trạng thái đã cài đặt app trên device của họ. Tính năng này tránh trường hợp user đã cài sẵn app trên thiết bị của họ nhưng vẫn bị đưa tới app store, và họ phải click vào nút “Open” trên store để vào app hoặc với các quảng cáo về một tính năng cụ thể của app, user có thể bị “lạc” trên đường tới với tính năng này. Điều này chắc chắn giúp nâng cao sự hài lòng của user đối với trải nghiệm với app và với quảng cáo của app. Ngoài ra, deep-link cũng giúp tăng đáng kể tỉ lệ chuyển đổi và hiệu quả của chiến dịch re-targeting. Tính năng All-link của adbrix hỗ trợ deep-link trên cả Android và iOS giúp cho việc cài đặt các điểm landing cho quảng cáo dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tip #4. Đảm bảo Audience được cập nhật kịp thời

Đối tượng của re-targeting campaign được target theo một số thuộc tính đặc thù. Những tính chất này thường được xây dựng dựa trên lịch sử hành trình của họ trong app, theo platform hoặc một số segment đặc biệt như mô hình RFM.

Để đảm bảo chiến dịch re-targeting của bạn không trở nên lãng phí tài nguyên và công sức thì Audience (tập user được target để hiển thị quảng cáo) nên được cập nhật real-time hoặc sớm nhất có thể. Việc cập nhật này tốt nhất nên được thực hiện một cách tự động bởi sự hỗ trợ của các công cụ app tracking, post-back. (Tham khảo tính năng Dynamic Audience của adbrix).

Tip #5. Cải tiến phương pháp và nội dung tiếp cận user

Không chỉ liên tục cập nhật Audience, hiệu quả (performance) của chiến dịch re-targeting cũng cần được theo dõi real-time hoặc cập nhật sớm nhất có thể để bạn có thể kịp thời điều chỉnh các yếu tố của chiến dịch sao cho mang lại ROI cao nhất có thể. Đặc biệt trong một “dynamic market” như hiện nay thì đây là yếu tố quan trọng để quyết định mức độ thành công của chiến dịch.

Lời kết

Các chiến dịch re-tarketing hứa hẹn mang lại hiệu quả tương đối cao nhưng cũng yêu cầu ở marketer nỗ lực, sự sáng tạo, khả năng quản lý và cải tiến liên tục. Đồng thời có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả của chiến dịch. Những tips nhỏ trên đây chắc chắn chưa thể đảm bảo chiến dịch của bạn chắc chắn thành công, song hi vọng rằng sẽ phần nào giúp bạn chuẩn bị tốt hơn trước khi tiến hành chiến dịch của mình. Một trong số những yếu tố đảm bảo cho sự thành công của một chiến dịch re-targeting không thể bỏ qua là một “data-driven partner” cung cấp cho bạn những dữ liệu chi tiết và cập nhật nhất, phục vụ cả quá trình trước, trong và sau chiến dịch. Đội ngũ adbrix team luôn đồng hành cùng bạn để giúp bạn tăng trưởng mobile business. Để theo dõi thêm những bài viết mới, hãy tham gia mailing list của chúng tôi bên dưới.