Chiến thuật tốt nhất để tối ưu hoá push notification trên mobile app

Chiến thuật tốt nhất để tối ưu hoá thông báo đẩy- push notification trên ứng dụng di động

Thông báo đẩy – push notification là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để thu hút người dùng di động. Hiệu quả của push notification có thể tốt hơn nữa nếu như bạn có thể kiểm soát thời gian gửi chính xác cũng như gắn liền nội dung push với các bối cảnh phù hợp. Tuy nhiên, đặt trong hoàn cảnh các ứng dụng di động đều tìm cách tận dụng công cụ hữu ích này, marketer cần có những chiến thuật khiến cho push của mình nổi bật mà không gây khó chịu cho người dùng khi nhận được chúng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài chiến thuật tốt nhất để tối ưu hiệu quả push notification cho ứng dụng di động của bạn cùng với một vài mẹo về cách test và tạo notification trên nền tảng adbrix.

Tại sao thông báo đẩy – push notification quan trọng?

Sau khi thuyết phục được người dùng cài đặt ứng dụng của chúng ta, vấn đề giữ chân người dùng trên app (retention) luôn là bài toán lớn dành cho mỗi marketer. Dĩ nhiên, về cơ bản, chúng ta cần phải có một sản phẩm đủ tốt, một ứng dụng di động đủ mượt mà và mang lại giá trị sử dụng nhất định cho người dùng. Sau khi đạt được nền tảng này, cách hiệu quả nhất và có lẽ là tiết kiệm nhất để thuyết phục người dùng không un-install ứng dụng của chúng ta là vận dụng tốt các chiến thuật để gửi push notification. Một vấn đề quan trọng không kém là bạn cần biết rõ các điểm khiến người dùng bỏ app – “churn point“, tỉ lệ người dùng đạt được các tham số KPI trên tổng số tin nhắn gửi đi sau khi nhận push notification bằng cách sử dụng các công cụ phân tích như adbrix, amplitude… để ứng dụng những chiến thuật đó vào đúng thời điểm.

Làm thế nào để người dùng cho phép gửi push permission?

Android từng áp dụng phương án cung cấp “app permission” khi người dùng cài đặt ứng dụng. Phương án này có điểm hạn chế là người dùng không thể đổi ý, dừng cho phép ứng dụng truy cập tài nguyên mobile sau khi cài đặt. Điều này được cải thiện dần từ Android 6 (Marshmallow), ứng dụng cần thông báo tới người dùng và yêu cầu cấp phép “permission”  cho một số tính năng trong đó có push notification. Vì thế, để đạt được sự cho phép sử dụng tính năng push notification, cần phải có một số tính toán nhất định.

Yêu cầu người dùng cho phép gửi push notification ngay từ lần đầu mở app có vẻ là chiến thuật tồi tệ nhất, tỉ lệ người dùng chấp nhận điều này sẽ rất thấp. Tỉ lệ chấp nhận sẽ cao hơn khi bạn chỉ hỏi người dùng sau khi họ đã đăng ký dịch vụ hoặc lời đề nghị cấp permission được đặt trong một ngữ cảnh nhất định, mang tính thuyết phục. Điều này tất nhiên sẽ còn phụ thuộc vào hoàn cảnh của từng app. Ví dụ, một app hẹn hò sẽ có thể tăng tỉ lệ chấp nhận push notification cao nhất nếu đưa ra đề nghị cho người dùng khi họ kết nối/ thích một người dùng khác và nội dung đề nghị có thể là “Bạn có muốn nhận thông báo khi Nam Thái kết nối với bạn?” hoặc “Bạn có muốn biết khi Nam Thái trả lời lại lời mời của bạn?“.

Hãy lưu ý rằng, đề nghị luôn dễ được chấp nhận hơn khi nó được đặt trong một hoàn cảnh hợp lí.

Hãy cho người dùng được quyền quyết định

Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là khi người dùng tắt (disable) tính năng push notification của ứng dụng từ cài đặt trên thiết bị di động của họ. Cách duy nhất để họ bật lại là người dùng sẽ phải truy cập vào thư mục cài đặt trên thiết bị và điều này không dễ gì có thể xảy ra.

Một cách để ngăn người dùng tắt push notification của ứng dụng là hãy đảm bảo cài đặt push notification settings được đã được tích hợp sẵn trong ứng dụng của bạn để người dùng có thể lựa chọn bật/tắt một số hạng mục push notification riêng lẻ (phân biệt global push notification settings trong hệ điều hành, disable hoàn toàn khả năng gửi push notification). Ví dụ người dùng có thể muốn nhận thông báo về các tin nhắn mới từ người dùng khác nhưng không nhận tin nhắn quảng cáo. Cho phép điều này là một phương pháp an toàn nhằm giúp bạn có cơ hội để tiến hành các chiến thuật push notification của mình.

Chiến lược thông báo đẩy của bạn là gì?

Như chúng tôi đã nhấn mạnh, hoàn cảnh (context) đóng vai trò rất quan trọng khi chúng ta đưa ra bất cứ thông báo hay đề nghị nào. Chính vì vậy, trước hết hãy xác định các hoàn cảnh bạn muốn gửi push notification cho người dùng của mình và xây dựng chiến lược cho push notification của bạn dựa trên các hoàn cảnh đó.

  • Thông báo hoạt động: một số hoạt động trên ứng dụng có liên quan trực tiếp đến kết nối của người dùng, hoặc hoạt động mua hàng/ lên level hoặc hạn thực hiện nhiệm vụ mà người dùng cần được thông báo.
  • Thông báo pull-back: gửi đi khi người dùng đã không mở app trong một khoảng thời gian.
  • Thông báo quà tặng: Ví dụ một mẫu tin nhắn push notifcation tới khách hàng kèm thông tin coupon giảm giá như sau chắc chắn sẽ nhận được sự chú ý từ khách hàng mobile. “Xin chúc mừng bạn vừa hoàn thành đơn hàng thứ 5 trong tháng Gia Đình Sum Vầy. Chúng tôi xin gửi tặng bạn giảm phiếu giảm giá 20% cho bất kì món hàng nào trong danh sách Quà Cho Ba Mẹ của chúng tôi.”
  • Thông báo kích hoạt theo vị trí (GPS location): “Cửa hàng gần nhất của chúng tôi cách bạn chỉ 500m. Mở ứng dụng để nhận ngay phiếu giảm giá đặc biệt khi mua hàng tại cửa hàng của chúng tôi ngay!”
  • Thông báo truyền tải thông điệp: Một thông điệp sống tích cực mỗi buổi sáng sẽ có thể khiến người dùng yêu quý app của bạn hơn.
  • Thông điệp marketing: “Chúng tôi đã cập nhật các tiện ích trên phiên bản mới. Bạn có muốn dùng thử ngay không?”

Cùng với việc quyết định xem chiến lược push notification của mình là gì thì bạn cũng sẽ cần phải lưu ý về:

  • A/B testing thông báo: Nội dung, cách thức hiển thị của thông báo đóng góp một phần không nhỏ tới tỉ lệ chuyển đổi của người dùng. Vì thế, bạn cần sử dụng các công cụ đo lường (measure) để có được thông tin tối ưu nhất liên quan tới chiến dịch push notification campaign.
  • Đảm bảo người dùng không cảm thấy bị làm phiền bởi quả nhiều thông báo: các thông báo về hoạt đông của ứng dụng hay các thông điệp marketing đơn thuần có thể khiến người dùng cảm thấy phiền toái.
  • Đo lường: Theo dõi sát sao và hành động kịp thời để tránh người dùng tắt push notification của ứng dụng. Sử dụng adbrix, bạn có thể tracking và phân tích tỉ lệ gửi thành công của từng thông báo và kịp thời dừng ngay các phiên bản thông báo không phù hợp. Tích hợp sự kiện cài đặt push để theo dõi những nhóm cohort đã tắt/bật push notification.

Kết hợp deep-linking

Nếu thông báo đẩy của bạn đã được đảm bảo để có một ngữ cảnh (context) hợp lí và thuyết phục được người dùng click vào đó thì hãy đảm bảo người dùng sẽ được đưa đến trang/ phần tương ứng trên ứng dụng của bạn. Việc để người dùng click vào thông báo rồi lạc lối trên ứng dụng di động của bạn là một trong số các yếu tố giết chết ý định thực hiện hành vi chuyển đổi của người dùng. Tích hợp mobile app deeplink của adbrix là phương pháp dễ dàng và hiệu quả nhất để có thể landing người dùng tới đúng vị trí mà bạn mong muốn dù người dùng click vào thông báo trên iOS hay Android.

Thời điểm gửi push notification

Để đảm bảo push-notification của bạn không trở thành kẻ phá bĩnh buổi tối lãng mạn của người dùng, hãy đảm bảo rằng bạn điều khiển được chính xác thời gian, múi giờ mà push notification được gửi đi cho mỗi user. Điều này có thể thực hiện dễ dàng nhờ hệ thống hẹn giờ và điều chỉnh múi giờ linh hoạt trong tính năng Growth action của adbrix.

Kết nối nội dung thông báo của bạn với địa điểm của người dùng

Một thông báo chia sẻ khó khăn với người dùng trong vùng đang bị ảnh hưởng của cơn bão lớn vừa qua hay hạn chế các thông báo marketing đơn thuần cho một vùng đang bị ảnh hưởng sạt lở nghiêm trọng sẽ khiến hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp của bạn trở nên đẹp đẽ hơn trong lòng người dùng những nơi này. Mọi yêu cầu này đều có thể thực hiện chỉ với một vài thao tác dễ dàng trên adbrix.

Đừng bỏ qua multimedia

Một hình ảnh, một emoji có thể diễn tả hơn cả những lời văn dài lê thê. Không chỉ thế, nó còn giúp notification của bạn trở nên nổi bật hơn giữa những thông báo nhàm chán của các ứng dụng khác trên thiết bị của người dùng. Tuy nhiên, những yếu tố này cũng cần được cân nhắc cẩn thận trước khi sử dụng và test nhiều lần trước khi gửi đi để đảm bảo chất lượng hình ảnh hay icon đồng nhất trên các platform hoặc version khác nhau của hệ điều hành.

Apply multimedia into push notification on adbrix
Apply multimedia into push notification on adbrix

Các nền tảng hỗ trợ gửi push notification

Mặc dù Google và Apple đều cung cấp API để gửi push notification nhưng đây có thể là một thách thức đối với marketer vì nó thiếu các tính năng quan trọng như lập lịch (schedule), xác định nhóm targeting audience, giao diện quản lý, đo lường chỉ số KPI (measurement). Đó là lí do tại sao rất nhiều ứng dụng di động tiến hành tích hợp tính năng Growth action của adbrix. Chỉ với một lần tiến hành tích hợp này, developer sẽ giúp cho marketer có thể tiến hành triển khai các chiến dịch push notification của mình một cách dễ dàng, phân tích hiệu quả của chiến dịch và sử dụng kết quả này, quay lại phục vụ cho việc phân tích về người dùng trên ứng dụng sâu hơn nữa.

Ngoài adbrix, một vài giải pháp khác giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán về push notification như:

  • OneSignal
  • Urban Airship
  • Batch
  • Amazon Simple Notification Service.
Dashboard analyzing push sending result
Dashboard analyzing push sending result

Để có được một chiến dịch thông báo đẩy – push notification hoàn thiện sẽ cần rất nhiều nỗ lực từ lên kế hoạch, xây dựng nội dung tốt, creatives chỉn chu, cũng như rất nhiều lần test để tìm ra phương án tốt nhất. Thực hiện tốt các công việc này, bạn sẽ thấy tỉ lệ retention rate của người dùng trên ứng dụng di động của bạn tăng lên cũng như tỉ lệ bỏ app – churn rate giảm xuống.

Bạn và team có thêm các idea hay chiến thuật nào muốn chia sẻ cùng chúng tôi, hãy comment hoặc email về abx.vn@igaworks.com để cùng trao đổi nhé!